พีดีเฮ้าส์ อ้าแขนรับระบบ รูเนะสุ หลัง ชินวะ ญี่ปุ่นมีแผนรุกตลาดรับสร้างบ้าน

พีดีเฮ้าส์ อ้าแขนรับระบบ รูเนะสุ หลัง ชินวะ ญี่ปุ่นมีแผนรุกตลาดรับสร้างบ้าน

"พีดีเฮ้าส์" พร้อมอ้าแขนรับระบบก่อสร้างชิ้นส่วนสำเร็จรูป "รูเนะสุ" พร้อมเจรจาหาก"ชินวะ"ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจากญี่ปุ่น สนใจขยายตลาดสู่ตลาดรับสร้างบ้าน มั่นใจเทคโนโลยี-นวัตกรรมก่อสร้าง เชื่อช่วยยกระดับคุณภาพและมาตรฐานก่อสร้างไทย ระบุจะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงในวงการและตลาดรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดที่ผู้บริโภคนิยมสร้างบ้านบนที่ดินตัวเอง

นายสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานบริหาร บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เจ้าของและผู้บริหารสิทธิ์แฟรนไชส์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ และเอคิวโฮม เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของบริษัท ชินวะ เรียลเอสเตท (ไทยแลนด์) จำกัด เตรียมแผนขยายตลาดระบบก่อสร้างชิ้นส่วนสำเร็จรูป "รูเนะสุ" โดยมุ่งเป้าเจาะตลาดโครงการบ้านจัดสรร ทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม รวมถึงตลาดรับสร้างบ้าน ว่า เป็นมิติใหม่และทิศทางที่ดี สำหรับธุรกิจก่อสร้างในประเทศไทย ทั้งนี้ จะช่วยยกระดับมาตรฐานด้านคุณภาพการก่อสร้าง ให้แก่วงการก่อสร้างและธุรกิจรับสร้างบ้าน เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าแห่งการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล การก้าวเข้าสู่ธุรกิจก่อสร้างของ ชินวะฯ คาดจะทำให้เกิดการตื่นตัว และพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของระบบชิ้นส่วนก่อสร้างสำเร็จรูปในตลาดรวมของไทยให้มีคุณภาพและมาตรฐานที่สูงขึ้น

โดยในช่วงที่ผ่านมา การเข้ามาของผู้ประกอบการจากญี่ปุ่นในรูปแบบการเข้ามาร่วมทุนพัฒนาโครงการ และได้นำจุดแข็งในเรื่องการดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้สอยพื้นที่หรือเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องชุด ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมเกิดการแข่งขันและการปรับตัวของผู้ประกอบการอย่างมาก ดังนั้น การเข้าสู่ตลาดแนวราบและรับสร้างบ้านของ ชินวะฯ จึงเชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่ดีจะทำให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาธุรกิจรับสร้างบ้านในอนาคต

นายสิทธิพร กล่าวต่อประเด็นว่า หากจะมีความร่วมมือเกิดขึ้นนั้นก็ถือเป็นโอกาสที่ดี เนื่องจากพีดี เฮ้าส์ฯ เป็นระบบแฟรนไชส์ที่มีคอนเซ็ปต์การบริหารงานแบบไม่ผูกขาดการดำเนินธุรกิจ ไม่ต้องการแย่งงานหรือเป็นผู้ผลิตเองทั้งหมด แต่เน้นการสร้างความร่วมมือ และกระจายงานให้กับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพและเกิดประโยชน์แก่ลูกค้ามากที่สุด

สำหรับระบบก่อสร้างสำเร็จรูปนั้น ผลดีในระยะยาว คือ การขยายงานสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เพราะเป็นระบบสำเร็จรูปที่ลดระยะเวลาการก่อสร้าง แต่ข้อเสียคือ ในช่วงที่เกิดการชะลอตัวของตลาดอาจจะมีความเสี่ยงทางด้านต้นทุน เนื่องจากปริมาณ(วอร์รูม)การสั่งซื้อลดลง อาจมีผลต่อราคา และมีผลต่อรายได้และกำไร

อย่างไรก็ตาม หากชินวะฯ เข้าสู่ตลาดรับสร้างบ้านจริง จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดอย่างมาก โดยเฉพาะตลาดในต่างจังหวัดจะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากกว่าต้องพึ่งพากลุ่มผู้รับเหมา เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะนิยมบ้านสร้างเองบนที่ดินของตนเอง

นายสิทธิพร กล่าวถึงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในไตรมาส 3 ปีนี้ว่า มีความคึกคัก คาดว่าตลาดจะเติบโตได้ 7-10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ทั้งนี้ ตลาดใหม่ที่เริ่มเห็นในปีนี้คือ กลุ่มที่สร้างบ้านเป็นหลังที่ 2 ซึ่งไม่เห็นมาแล้วหลายปี โดยส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับบริหาร หรือทำงานในบริษัทเอกชนขนาดใหญ่มีผลประกอบการที่ดี ราคาบ้านที่ต้องการคือที่ 3-5 ล้านบาท จะสร้างไว้สำหรับพักผ่อนหรือสร้างในบ้านเกิดในต่างจังหวัด กลุ่มนี้จะมีบ้านในกรุงเทพฯแล้ว

นอกจากนี้ ความต้องการสร้างบ้านระดับกลางไม่เกิน 5 ล้านบาทจะเริ่มเห็นสัญญาณการหันมาใช้บริษัทขนาดใหญ่แทนผู้ประกอบการรายเล็ก เพราะผู้บริโภคต้องการคุณภาพบ้านทั้งฝีมือและวัสดุมากกว่าขนาดพื้นที่ที่ได้

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

31 กรกฎาคม 2561