จีนกว้านซื้อคอนโดเชียงใหม่ลุยธุรกิจบริการรองรับทัวร์

จีนกว้านซื้อคอนโดเชียงใหม่ลุยธุรกิจบริการรองรับทัวร์

เผยทุนจีนกว้านซื้อคอนโดเชียงใหม่ ปูพรมธุรกิจบริการ-ที่พัก-ท่องเที่ยว ครบวงจร รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เดินทางมาด้วยตัวเอง ขณะ รัฐเร่งกวดขันกฎหมายโรงแรมส่งผลทุนจีนบางส่วนเทขายอสังหาฯ ออกมา

นายมานพ แช่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา เชียงใหม่ กล่าวว่า แม้ว่าจังหวัดเชียงใหม่จะพบปัญหานอมินีต่างชาติที่แฝงเข้ามาทำธุรกิจท่องเที่ยวน้อยกว่ากรุงเทพฯ และภูเก็ต แต่ปัจจุบันอยู่ในภาวะ น่ากังวล เพราะส่วนใหญ่เป็นเครือข่าย ใหญ่กระจายไปทั่วเมืองท่องเที่ยวสำคัญ หากว่าภาครัฐยังละเลยการเข้ามาตรวจสอบ เชียงใหม่ก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาตามมาแน่นอน

ในปี2560 มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ราว 2 ล้านคน แต่ถามว่ารายได้ที่เข้าสู่ ประเทศไทยกลับไม่ได้เต็มเม็ด เต็มหน่วย เพราะรูปแบบการท่องเที่ยว ที่ซื้อผ่านออนไลน์จากเว็บจีน และเมื่อมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ก็เข้าที่พักของคนจีนที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในรูปแบบของการซื้อคอนโดมิเนียมที่กฎหมายเปิดช่องให้ต่างชาติซื้อได้

ปัจจุบันนี้หากไปสำรวจถูกคนจีนกว้านซื้อไปเป็นส่วนใหญ่ และแม้แต่การซื้อโปรแกรมทัวร์ก็จ่ายเงินกันที่จีน  ที่มีนายทุนจีนมาเปิดบริษัททัวร์รองรับในจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้การให้คนไทย เป็นนอมินี  หรือมีการส่งนักท่องเที่ยว จีนกลุ่มนี้มาให้กับบริษัทคนไทย ในท้องถิ่น หากประเมินดูแล้ว ถือว่า รูปแบบการทำธุรกิจแบบนี้ โดยเฉพาะเว็บขายทัวร์และที่พักของจีน ไม่สามารถที่ไปเก็บภาษีได้เลย และเม็ดเงินไม่ได้สะพัดในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่

นายนนท์ หิรัญเชรษฐ์ นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ภาคเหนือ กล่าวว่า มาตรการเข้มงวดของภาครัฐที่บังคับใช้พ.ร.บ.โรงแรมพ.ศ.2547 ทำให้ธุรกิจเกสท์เฮ้าส์ และโฮทเทลในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับกระทบ เนื่องจากกฎหมายกำหนดรูปแบบ และข้อบังคับหลายอย่าง โดยเฉพาะอาคารสิ่งปลูกสร้าง ทำให้บางกลุ่มที่เป็นนอมินีที่เข้ามาลงทุนทำธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่ประสบปัญหาต้องปิดกิจการชั่วคราว และถาวร ซึ่งต้องยอมรับว่า 5-6 ปีที่ผ่านมา จีนเข้ามาลงทุนในกลุ่มธุรกิจบริการ และธุรกิจท่องเที่ยว หนึ่งในจำนวนนี้ คือ ที่พัก เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่หลั่งไหลเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก

โดยจะพบว่า คอนโดมิเนียมกลายเป็นสินค้ายอดฮิตที่นักลงทุนจีนเข้ามาซื้อเพื่ออยู่อาศัย และทำธุรกิจห้องพัก จึงทำให้ขณะนี้ เริ่มมีการเทขายทั้งเกสท์เฮ้าส์ และโฮลเทลของกลุ่มทุนจีน ที่ไม่ได้ปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมาย

การเข้ามาลงทุนของจีน ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนใหญ่ โดยธุรกิจที่นักลงทุนชาวจีนให้ความนิยมคือ ธุรกิจทัวร์, โรงแรม, สปา, นวด, ร้านอาหาร และร้านของที่ระลึก โดยจะเข้ามาในลักษณะร่วมทุน และนอมินี ใช้ชื่อคนไทยดำเนินธุรกิจ ซึ่งเท่าที่ทราบการเข้ามาซื้อคอนโดมมิเนียมของ นักลงทุนชาวจีน จะปรับเป็นห้องพัก รองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนรุ่นใหม่ ที่นิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตนเอง ที่มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ และชำระเงินให้กับต้นทางที่จีน จากนั้น เมื่อจะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะใช้เพียงคีย์การ์ดเท่านั้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

23 กรกฎาคม 2561