ธอส.เตรียมล็อตแรก3หมื่นล.ปล่อยกู้บ้านให้ผู้มีรายได้น้อย

ธอส.เตรียมล็อตแรก3หมื่นล.ปล่อยกู้บ้านให้ผู้มีรายได้น้อย

ธอส.เร่งทำโครงการปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อย ซื้อบ้านหลังละไม่เกิน 1 ล้านบาท คาด ส.ค.นี้สรุปชัดเจน ผนึกพันธมิตรโครงการอสังหาฯ ทำแพกเกจโครงการ เบื้องต้นเฟสแรกจะใช้ปล่อยสินเชื่อกว่า 30,000 ล้านบาท คาดสิ้นปีรวบรวมโครงการได้ตามแผน 1 แสนหน่วย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ธนาคารพร้อมร่วมมือกับพันธมิตร สนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้น้อย ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้คนไทยทุกคนมีที่อยู่อาศัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมถึงเป็นกลไกของภาครัฐ ช่วยให้ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของประเทศขยายตัวอย่างแข็งแรง ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถือเป็นภารกิจหลักที่ ธอส.ต้องดำเนินการสนับสนุนผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย คนหนุ่มสาวที่เริ่มทำงานและสร้างครอบครัว และกลุ่มผู้ สูงอายุ

กระบวนการจัดทำโครงการบ้านผู้มี รายได้น้อย ทาง ธอส. จะรวบรวมพันธมิตร ที่เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์กับธนาคารฯ ที่มีพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ล้านบาท มาจัดทำแพกเกจ เบื้องต้นหารือกับพันธมิตรแล้ว 10 โครงการ ซึ่งจะมีจำนวน 30,000 หน่วย ส่วนแรกเข้าอยู่ได้สิ้นปี 10,000 หน่วย ส่วนที่เหลือจะแล้วเสร็จปี 2562 โดยมั่นใจว่าสิ้นปีจะรวบรวมโครงการจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ไม่ต่ำกว่า 1 แสนหน่วย ออกมาเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยที่สนใจได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง รูปแบบโครงการที่เหมาะสม น่าจะเป็นโครงการประเภทคอนโดมิเนียม มากกว่าจะเป็นโครงการแนวราบ

ขณะนี้ ธอส.มีสภาพคล่องเพียงพอรองรับการปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการอสังหาฯและรายย่อยสำหรับกู้เพื่อซื้อบ้าน เบื้องต้นคาดว่าเฟสแรกจะปล่อยสินเชื่อ 30,000 ล้านบาท

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ทางธนาคารฯจะตรึงอัตราดอกเบี้ยถึงสิ้นปีนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ ชั้นดี (MLR) ให้คงอยู่ที่ 6.75% เพื่อลดภาระผู้กู้

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

18 กรกฎาคม 2561