รถไฟฟ้ามา คอนโดฯคึกคัก

รถไฟฟ้ามา คอนโดฯคึกคัก

คอนโดแนวรถไฟฟ้ายังคึก จับตาเขียว-ส้ม-เหลืองมาแรง ปรับผังกทม.น่าจับตาแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-คูคต, สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี มีโครงการแนวสูงผุดจำนวนมาก ยิ่งในย่านชุมชน ทดแทนอาคารดั้งเดิม

สำหรับเส้นทางที่เริ่มก่อสร้างในปี 2560 หรือ 2561 ไม่ว่าจะเป็นสายสีเหลือง ชมพู และส้ม ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาอาจจะยังไม่ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการมากนัก แต่ในช่วงครึ่งหลังของปีคาดการณ์ว่าจะมีผู้ประกอบการหลายรายสนใจ และเข้าไปพัฒนาโครงการใหม่เพิ่มมากขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละแนวเส้นทางพบว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2558 ที่เริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม มีคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้น เฉพาะช่วงปี 2558-2560 มีมากถึง 14,700 ยูนิต โดย บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เป็นผู้ประกอบการที่พัฒนาโครงการมากที่สุดของย่านนี้ เปิดขายแล้วกว่า 9 โครงการ ประมาณ 3,810 หน่วย

ในช่วงครึ่งปีหลังยังมีผู้ประกอบการขนาดใหญ่อีกหลายรายที่ให้ความสนใจและพัฒนาโครงการใหม่ เช่น บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท ก็เตรียมที่จะพัฒนาโครงการ พลัม คอนโด สะพานใหม่ บมจ. แสนสิริ เตรียมพัฒนาโครงการ เดอะ เบส สะพานใหม่ และ ซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ ก็เตรียมที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรกและเลือกที่จะพัฒนาโครงการบริเวณปากซอยพหลโยธิน 34 นอกจากนี่ยังมี บจก.แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ ก็เตรียมที่จะพัฒนาโครงการ แมสซารีน รัชโยธิน ตรงข้ามเมเจอร์ รัชโยธิน และ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) ก็เตรียมที่จะเปิดโครงการ Life Ladprao Valley ตรงข้ามเซ็นทรัลลาดพร้าว

อีกเส้นทางที่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง แนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี หลังจากโครงการมีความชัดเจนมากขึ้น ทำเลรถไฟฟ้าสายสีส้มเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมีจำนวนคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่รวมกันมากกว่า 12,703 หน่วย โดยเฉพาะย่านศรีนครินทร์ ณ ไตรมาส 2 ปี 2561 คอนโดมิเนียมย่านศรีนครินทร์มีอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด 7 โครงการมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 6,210 ล้านบาท ประมาณ 4,541 หน่วย ขายไปแล้วทั้งหมด 3,940 หน่วย หรือขายไปแล้วประมาณ 87% เหลือขายประมาณ 601 หน่วยหรือประมาณ 13% เท่านั้น

ส่วนพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นพื้นที่ที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากที่สุดในช่วงปี 2557 เป็นต้นมา เนื่องด้วยเป็นทำเลที่มีความพร้อมและเป็นชุมชนดั้งเดิมมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว ทั้งเส้นทางรถไฟใต้ดินที่ผ่านส่วนหนึ่งของถนนลาดพร้าว และพื้นที่ตลอดทั้ง 2 ฝั่งของถนนลาดพร้าวที่มีความเป็นชุมชนและมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน คาดการณ์ปี 2561 นี้มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สะสมรวมกัน 9,190 หน่วย

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

12 กรกฎาคม 2561