แห่ขอกู้บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป 4วันเงินสะพัดกว่า2หมื่นล.

แห่ขอกู้บ้าน ธอส.เอ็กซ์โป 4วันเงินสะพัดกว่า2หมื่นล.

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า งาน "บ้าน ธอส. เอ็กซ์โป @ กรุงเทพฯ" ประจำปี 2561 มีประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 50,000 คน มียอดธุรกรรมสูงถึง 24,000 ล้านบาท โดยสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ย 0.65% ต่อปี 6 เดือนแรก ฟรีค่าธรรมเนียมสูงสุด 4 ฟรี ได้รับความสนใจมากที่สุด ขณะที่ประชาชนแห่ยื่นขอสินเชื่อภายในงาน และที่ทำการสาขาทั่วประเทศรวมกว่า 7,200 ราย วงเงินรวมถึง 20,000 ล้านบาท ส่วนเงินฝากออมทรัพย์รับดอกเบี้ย สูงสุด 1.80% ต่อปี สำหรับลูกค้าเงินฝากคงเหลือไม่เกิน 1 ล้านบาท พบว่า มียอดจองสิทธิเปิดบัญชีกว่า 3,000 ราย วงเงินรวม 1,800 ล้านบาท

 

สำหรับ "มหกรรมบ้านมือสอง" อีกหนึ่งความร่วมมือจากทุกสถาบันการเงินของรัฐ และหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารอิสลาม และบรรษัท ตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย รวมถึงบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (BAM) และบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) พร้อมใจกันนำทรัพย์ NPA หรือบ้านมือสองมาจำหน่าย รวมถึงการเปิดประมูลทรัพย์ NPA ทั้งของ ธอส. และกรมบังคับคดี

 

โดยพบว่าสามารถจำหน่ายทรัพย์รวมกันได้ถึง 1,026 รายการ คิดเป็นวงเงินที่จำหน่ายได้กว่า 1,003 ล้านบาท ซึ่งการร่วมมือกันครั้งนี้ นับเป็น จุดเริ่มต้นที่ดีในการผนึกกำลังของหน่วยงานภาครัฐเพื่อร่วมกันสร้างโอกาสให้คนไทยมีบ้าน ทำให้ตลาดบ้านมือสองตื่นตัว และเป็นทางเลือกหนึ่งของประชาชนในการมีที่อยู่อาศัย ขณะที่บรรดาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ การเคหะแห่งชาติ และบริษัทรับสร้างบ้านที่ร่วมกันนำโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ทุกระดับราคา มาจัดทำโปรโมชั่นลดราคา พร้อมลุ้นรับของแถมพิเศษมียอดจองซื้อภายในงาน กว่า 900 ล้านบาท

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

10 กรกฎาคม 2561