รฟม-สายสีส้มเร่งแล้ว ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ครมมีมติ

รฟม-สายสีส้มเร่งแล้ว ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ครมมีมติ

รฟม-สายสีส้มเร่งแล้ว สาย ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ครมมีมติ เร่ง รฟม.ให้ทำราคากลางสายสีส้ม ประกวดราคา มิย 59 นี้แน่ ชาวบ้าน ใกล้เคียง มีนบุรี ลาดพร้าว บางกะปิ รามคำแหง เตรียมเฮ แล้ว 3 ค่ายยักษ์ลั่นพร้อมลุยสู้

รฟม-สายสีส้มเร่งแล้ว

ตามมติ ครม.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) (MRTA) เร่งจัดทำราคากลางรถไฟฟ้า สายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี หลังครม.ไฟเขียวลดกรอบวงเงินเหลือ 8.2 หมื่นล้านบาท กำหนดประกวดราคาแล้ว เสร็จภายใน เดือน มิถุนายน 2559 นี้ แน่นอน บีทีเอส ซิโน-ไทย และ ช.การช่าง พร้อมลุย

 

จากการให้สัมภาษณ์ ของ นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ รฟม. ให้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี วงเงินการก่อสร้าง 8.29 หมื่นล้านบาท (วงเงินเดิม 8.54 หมื่นล้านบาท) ช่วงจากนี้ไปจะเร่งจัดทำราคากลางประมาณ 1 เดือน จากนั้นถึงนำเสนอบอร์ดอนุมัติให้เปิดประกวดราคา ซึ่งจะต้องให้แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้ ดังนั้นกรณีนี้จะเริ่มกระบวนการสรรหาผู้รับจ้างได้ทันในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่ง รฟม.จะพยายามเร่งรัดให้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศสนองนโยบายของรัฐบาล

ประชาชน รามคำแหง-มีนบุรี เตรียมเฮ ที่ดิน อสังหา ค้าขาย ธุรกิจรับรู้ เตรียมขยับอีกครั้ง

รถไฟฟ้าสายสีส้มจะเปิดพื้นที่ด้านแนวตะวันออก-ตะวันตก เนื่องจากปัจจุบันถนนรามคำแหงสภาพการจราจรติดขัดอย่างมาก อย่างที่ทราบกัน สายสีส้มจึงสามารถแบ่งเบาการเดินทางของประชาชนให้ได้รับความสะดวกขึ้น อีกทั้งยังจะเปิดพื้นที่การพัฒนาหลายด้านตามแนวเส้นทางและโดยรอบสถานีได้ เนื่องจากเมื่อรถไฟฟ้าผ่านไปยังพื้นที่ไหนจะพบว่าความเจริญของการพัฒนาพื้นที่จะมีตามไปด้วย โดยเฉพาะการเติบโตของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่วนช่วงตะวันออกเร่งเคลียร์ปมปัญหาเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม การปรับแบบตามที่คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่านำเสนอ พร้อมเร่งทำความเข้าใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบในชุมชนประชาสงเคราะห์ให้ได้ข้อยุติโดยเร็วต่อไป” นายพีระยุทธกล่าว

สำหรับอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) นั้นทางกระทรวงคมนาคมต้องการให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนกับรฟม.ทั้งการก่อสร้างและบริหารจัดการ อีกทั้งยังให้รฟม.พิจารณาพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางที่เหมาะสมเพิ่มได้อีกด้วย ซึ่งส่วนนี้ภาคเอกชนต่างขานรับ โดยนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ/ประธานคณะกรรมการบริหาร บีทีเอส กรุ๊ป กล่าวว่า บีทีเอสจะร่วมประมูล แข่งบริหารจัดการและการเดินรถสายสีส้มด้วยอย่างแน่นอน ขณะนี้เตรียมความพร้อมไว้แล้วโดยมอบหมายให้ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ำกัด(มหาชน) เตรียมความพร้อมดำเนินการ เช่นเดียวกับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองในระบบโมโนเรลก็พร้อมร่วมมือกับ กลุ่มบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ล่าสุดทั้ง 2 บริษัท ได้เดินทางไปเยือนจีนเพื่อเตรียมพร้อมในเรื่องนี้เอาไว้แล้วเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ นายพงษ์สฤษดิ์ ตันติสุวณิชย์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า มีความพร้อมเข้าร่วมแข่งประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มอย่างแน่นอน

ในส่วนการเดินรถนั้นคาดว่ากลุ่มบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(บีอีเอ็ม)ที่ ช.การช่างมีหุ้นอยู่ด้วยก็คงจะเข้าร่วมแข่งประมูลด้วยเช่นกัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ