ต่างชาติลงทุนดันอสังหาคึก

ต่างชาติลงทุนดันอสังหาคึก

ตลาดคอนโดกลาง-บนครึ่งหลัง ปี 2561 คึก ทำเลทองหล่อเอกมัย ร้อนแรง ดีมานด์ต่างชาติพุ่ง

 

นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ วิทยากร นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ พีอาร์เอ อะคาเดมี เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดครึ่งปีหลังปี 2561 มีปรับตัวดีขึ้นจากเศรษฐกิจไทยขยายตัว ซึ่งมีโอกาสโตเกิน 4.5% โดยมองว่ากำลังซื้อเริ่มกลับมาโดยเฉพาะกลุ่มระดับราคา 3 ล้านบาทขึ้นไปเป็นหนี้เอ็นพีแอลค่อนข้างต่ำอยู่ที่ 10% สำหรับโครงการในระดับราคาล้านต้นๆ ธนาคารยังเข้มงวด เพราะเอ็นพีแอลสูงถึง 30% คาดว่าตลาดจะดีสำหรับโครงการที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางไปจนถึงบนที่มีราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไปมีแนวโน้มคึกคัก

 

ด้านทำเลในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มองว่าย่านทองหล่อ-เอกมัย ยังมีความน่าสนใจในการลงทุน แม้ว่าราคาขายจะปรับสูงขึ้น แต่ความต้องการก็เพิ่มขึ้นตาม เนื่องจากผลตอบแทนการลงทุนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยสูง 6-7% ต่อปี

 

ขณะที่ต่างจังหวัด ได้แก่ พัทยาและภูเก็ต เพราะต่างชาติให้ความสนใจในการลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า ซึ่งผลตอบแทนเฉลี่ย 5-7% ต่อปี เนื่องด้วยที่ดินที่มีศักยภาพดีเหลือน้อยและราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ราคาคอนโดมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นตามเช่นกัน

 

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าสนใจคือผู้ประกอบการเลือกที่จะปรับลดขนาดของยูนิตลง เพื่อลดราคาต่อยูนิตและดึงกำลังซื้อและลงทุนมากขึ้น ดังนั้น ตลาดคอนโดครึ่งปีหลังจะดีขึ้นคงต้องอาศัยการลงทุนของต่างชาติและนักลงทุนที่เน้นตลาดกลางและบนขึ้นไป

 

ด้าน นายปิยะพงศ์ จันทร์ภาโส วิทยากร นักลงทุนอสังหาฯ พีอาร์เอ อะคาเดมี กล่าวว่า ด้านราคาซื้อ-ขายที่ดินตามแนวรถไฟฟ้ามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นราว 30-50% ส่วนทำเลในพื้นที่ภาคตะวันออกราคาที่ดินปรับขึ้นมากกว่า 50% และ 100% ในบางพื้นที่

 

ขณะเดียวกัน ปัจจัยลบที่ต้องเฝ้าระวังคือ ตัวเลขหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้กำลังซื้อยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการและสถาบันการเงิน ซึ่งในยุคที่ผู้ซื้อมีทางเลือกมากขึ้น การลงทุนจำเป็นต้องพิจารณาทำเลเป็นสำคัญ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์