โด๊ปอสังหาต้องออกทันที

โด๊ปอสังหาต้องออกทันที

การที่ประเทศไทยยังไม่มีรัฐบาลใหม่หลังจากเลือกตั้งที่ผ่านมาอีกทั้งการเมืองยังคงสร้างความกังวลใจให้กับคนไทยจนอาจจะเกิดการชะลอการใช้จ่ายหรือว่าชะลอการตัดสินใจในหลายๆ เรื่องออกไปก่อนเพื่อรอดูนโยบายของรัฐบาลใหม่ จึงอาจจะมีผลต่อเนื่องให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวแบบที่เริ่มมีสัญญานให้เห็นแล้วในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลรักษาการตอนนี้จึงเริ่มมีความคิดที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ยังไม่ได้รัฐบาลใหม่เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัว นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด

          ระบุว่ามาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในเรื่องที่มีข่าวออกมา เช่น การลดหย่อนค่าโอนกรรมสิทธิ์ ภาษี ดอกเบี้ย ค่าจดจำนอง ฯลฯ เนื่องจากมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่มีมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นเพิ่มขึ้น โดยคิดเป็นเกือบ 10% ของ GDP ของประเทศ ถือว่ามีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจภาพรวมมีการขยายตัวมากขึ้นแบบชัดเจน และหากมีการลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะ เชื่อว่าจะสร้างผลดีให้กับผู้ประกอบการเพราะผู้ขายที่ได้รับการลดหย่อนส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจะมีผลทำให้เสียภาษีลดลง

          การกระตุ้นธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์โดยการออกมาตรการลดหย่อนต่างๆ นั้นอาจจะเป็นการกระตุ้นได้ในระดับหนึ่ง เพราะเป็นมาตรการที่ผู้ซื้อที่มีความพร้อมหรือมีศักยภาพในการขอสินเชื่อจะได้รับผลดีโดยตรง แต่ในปัจจุบันผู้ซื้อที่ไม่สามารถขอสินเชื่อธนาคารหรือว่ามีปัญหาในการเข้าถึงสินเชื่อธนาคารเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่มีปัญหามากกว่า และเป็นกลุ่มผู้ซื้อที่สร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการ เพราะกลุ่มผู้ซื้อกลุ่มนี้ไม่สามารถขอสินเชื่อธนาคารได้เพราะติดขัดไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาของธนาคารจึงไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ได้ รัฐบาลพยายามผลักดันให้กลุ่มผู้ซื้อสามารถเข้าถึงสินเชื่อธนาคารได้มากกว่าที่เป็นอยู่แต่อาจจะติดขัดในส่วนของธนาคารต่างๆที่มีเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อที่เข้มงวด อาจจะมีเพียงแค่บางธนาคารเท่านั้นที่ออกมาช่วยในเรื่องนี้แต่ก็มีวงเงินงบประมาณจำกัด

          นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า  รัฐบาลเพียงส่งสัญญาณ กระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์, ท่องเที่ยว ฯลฯ แต่ยังไม่ประกาศความชัดเจนออกมา เกรงว่า กระแสที่ออกมาจะซ้ำเติม แอลทีวีด้วยการชะลอ การตัดสินใจซื้อเพื่อรอมาตรการลดหย่อนต่างๆ

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ยืนยันว่า ยังไม่มีการประกาศมาตรการใดๆ ออกมา หากมีการพูดออกไปก่อนเกรงว่า ตลาดโดยรวมจะได้รับผลกระทบ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

25 เมษายน 2562