สหพัฒน์ลุยหมื่นล. เชื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้น เพิ่มพอร์ตธุรกิจการศึกษา สนร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูง

สหพัฒน์ลุยหมื่นล. เชื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้น เพิ่มพอร์ตธุรกิจการศึกษา สนร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูง

"เสี่ยบุณยสิทธิ์" ประกาศแผนลงทุนปี 2562 จะเพิ่มมากกว่าปีนี้ ทุ่มกว่าหมื่นล้านขยายธุรกิจ หวั่นสงครามค้าจีน-อเมริกาป่วนค่าเงินทั่วโลก   นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ทิศทางกำลังซื้อในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะฟื้นตัว และคาดเศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ดีขึ้นในปีหน้า ซึ่งมีปัจจัยบวกการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 และการที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจลงทุนในไทย ทำให้นโยบายการลงทุนปีหน้าจะเพิ่มมากกว่านี้ โดยปีนี้เครือสหพัฒน์ลงทุนขยายธุรกิจใหม่ราว 1 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เครือสหพัฒน์มองว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ หรือจีดีพี จะเติบโตเพิ่มขึ้น แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์สงครามทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ต้องดูแบบวันต่อวัน ซึ่งทั้งสองประเทศเพิ่มมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้า หากจีนทำให้ค่าเงินหยวนอ่อนลงจากขณะนี้ 6.3 บาท/หยวน จะส่งผลต่อค่าเงินทั่วโลก โดยเฉพาะไทยเงินบาทจะแข็งค่า เพราะเงินบาทผูกติดกับเงินดอลลาร์สหรัฐ มองว่าไทยต้องปรับค่าเงินให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น

 

ขณะที่จะใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาท ซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์โรงเรียนนานาชาติระดับประถมและมัธยมศึกษาจากอังกฤษ คาดว่าจะเปิดภายใน 2 ปี บนพื้นที่ 10 ไร่ และเจรจาซื้อตึกมหาวิทยาลัยเนชั่นลำปาง ด้านบริษัท สหพัฒน์อินเตอร์ โฮลดิ้ง ได้ลงทุนขยายธุรกิจ 3 โครงการ อาทิ ร่วมกับบริษัท โคเมเฮียว เปิดร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมมือสองในไทย

 

นอกจากนี้ ยังสนใจลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่ต้องมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจร่วมทุนหรือใครชวนก็มีความสนใจ ขณะเดียวกันสั่งให้องค์กรปรับตัวใช้บิ๊กดาต้าสร้างโมเดลธุรกิจสินค้าทุกกลุ่มในเครือสหพัฒน์ ส่วนการส่งเสริมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น

 

สำหรับรายได้ปีนี้คาดโต 1-2% จากเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมารายได้ไม่เติบโต ซึ่งช่วง 6 เดือนแรกปีนี้โต  1-2%  สินค้าแฟชั่นยอดขายลดลงโดยเฉลี่ย 10% ส่วนกลุ่มอุปโภคบริโภคยังเติบโตดีอยู่ คาดกำไรสุทธิปีนี้ไม่ถึง 8%

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์