อสังหาฯไตรมาส2แผ่วลุ้น การเมือง ชัดเจน

อสังหาฯไตรมาส2แผ่วลุ้น การเมือง ชัดเจน

          ดีเวลลอปเปอร์ ฟันธงอสังหาฯไตรมาส 2 ชะลอตัว "คอนโดอ่วม" สต็อกล้น-ชะลอเปิดโครงการใหม่ หวัง"การเมืองชัด"ดันยอดขายครึ่งปีหลัง "แสนสิริ" ลุ้นผลกระทบแอลทีวี ก่อนปรับแผนไตรมาส 3 ขณะ"พฤกษา"ประเมินภาพรวมปีนี้โตแค่ 0-5%

          สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่เติบโตต่อเนื่องหลายปีที่ผ่านมา แต่ในปีนี้ต้องเผชิญหลายปัจจัยลบ ทั้งซัพพลายใหม่ที่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ไม่สัมพันธ์กับความต้องการที่ชะลอตัว โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าคนจีน ขณะที่ลูกค้าไทยเผชิญกับมาตรการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ

          ขณะเดียวกัน ยังมี "ตัวแปร" แทรกซ้อน จากปัญหาการเมืองในประเทศ หลังเลือกตั้ง ที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในการจับขั้วแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เหล่านี้นักพัฒนาอสังหาฯประเมินว่า จะฉุดให้สถานการณ์อสังหาฯ ไตรมาส 2 ปีนี้ ยังคงชะลอตัว ไปลุ้นสถานการณ์บวกอีกครั้ง ช่วงครึ่งปีหลังของปี

          นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า เริ่มชะลอตัวมาตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ เพราะกลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้ามาซื้อคือคนจีน แต่จากค่าเงินหยวนอ่อน บวกกับค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ต้องใช้เงินมากขึ้น 10-20% ประกอบกับรัฐบาลจีนออกมาตรการห้ามนำเงินออกนอกประเทศ ส่งผลกระทบภาพรวมธุรกิจอสังหาฯที่มีกลุ่มลูกค้าหลักเป็นคนจีนชะลอตัว 50%

          ขณะที่ ไตรมาสแรกปีนี้ ตลาดอสังหาฯยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง โดยซัพพลายใหม่ทำตลาดยาก เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดอัตราสินเชื่อต่อมูลค่าที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) เริ่มใช้เมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มผู้ซื้อเก็งกำไร หรือซื้อเพื่อลงทุนต้องคิดมากขึ้น

          แม้ว่าในไตรมาสแรกปีนี้ จะมีการเร่งโอนคอนโดพร้อมอยู่ เนื่องจากผู้ประกอบการ อสังหาฯจัดโปรโมชั่นเร่งระบายสต็อกเก่าออกมา ก่อนที่มาตรการภาครัฐเริ่มมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้ไตรมาสแรกปีนี้ มียอดโอนคอนโดสูงสุดในประวัติศาสตร์

          แต่ในไตรมาส 2 ปีนี้ ประเมินว่า ตลาดอสังหาฯ ยังคงชะลอตัว เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นวันหยุดยาว และปัจจัยการเมืองยัง ไม่ชัดเจน แม้ว่าผู้บริโภคจะมีกำลังซื้อ แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เพราะต้องการรอดู สถานการณ์การเมือง อีกทั้งแนวโน้มผู้บริโภค จะซื้อคอนโดพร้อมอยู่มากกว่าซื้อคอนโดพรีเซลส่งผลให้โครงการคอนโดใหม่ที่จะออกมาขายยาก

          นายชนินทร์ ระบุว่า ช่วงครึ่งปีหลัง ผู้ประกอบการอสังหาฯจะกลับมาจัดกิจกรรมกระตุ้นยอดขายกันอย่างดุเดือด เพื่อกระตุ้นให้ยอดขายเติบโต ทั้งคอนโดเก่า และใหม่จะ กระเตื้องขึ้นมากกว่าในครึ่งปีแรก เพราะทุกอย่างต้องเดินหน้าจะชะลอตัวต่อไปไม่ได้ ขณะที่คาดว่า บรรยากาศการเมืองน่าจะชัดเจนขึ้น

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท -พรีเมียม บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯปีนี้ จะเป็นปี "เปลี่ยนผ่าน" สู่สมดุลตามกลไกการตลาด ทำให้ตลาดจะเติบโตเพียง 0-5% จากปี 2561 ที่เติบโตสูงที่สุดในรอบ 11 ปี

          เนื่องจากมีหลากหลายปัจจัยกดดัน เช่น การลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งมีความต้องการซับซ้อนทั้งต้องการลงทุน และต้องการพักอาศัยเข้ามาในไทยมากขึ้น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ ค่าฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน ทำให้หลายโครงการ อสังหาฯต้องทบทวนการลงทุน

          นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธาน ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ บริษัทมียอดขายรวมมูลค่า 11,000 ล้านบาท เติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 8,000 ล้านบาท ซึ่งจากการเปิดขายโครงการใหม่ และการขายสินค้าพร้อมโอน (สต็อก) อย่างต่อเนื่อง ส่วนช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ไม่น่าดี เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองยังฝุ่นตลบ รวมทั้งมาตรการแอลทีวีใหม่ที่เริ่มใช้

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 1-2 บริษัท ยังคงดำเนินงานตามแผนที่ตั้งไว้ เหมือนเดิม ทั้งการเปิดตัวโครงการ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ และรอดูผลประกอบการออกมาอีกครั้งก่อนที่จะตัดสินใจว่า จำเป็นต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจหรือไม่

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

18 เมษายน 2562