“ไพรินทร์” เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้า เม.ย.ทดลองเดินรถสีน้ำเงิน”หัวลำโพง-ท่าพระ” ดีเดย์ ก.ค.เปิดนั่งฟรี

“ไพรินทร์” เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้า เม.ย.ทดลองเดินรถสีน้ำเงิน”หัวลำโพง-ท่าพระ” ดีเดย์ ก.ค.เปิดนั่งฟรี

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การตรวจเยี่ยมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่ประเทศไทย (รฟม.) เป็นการเร่งรัดการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสำคัญของรฟม. โดยส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – หลักสอง และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ระยะทางรวม 27 กม. ในช่วงหัวลำโพง – หลักสอง จะมีทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากนั้นประมาณเดือน ก.ค. จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และในเดือน ก.ย.จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบและเริ่มเก็บค่าโดยสาร ซึ่งมีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 16-42 บาท และหากนั่งจากสายสีม่วงค่าโดยสารสูงสุดก็ยังอยู่ที่ 70 บาท

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้า 3 สายที่กำลังก่อสร้าง ในส่วนสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. กับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. มีความคืบหน้าการก่อสร้างอยู่ที่ 20% ช้ากว่าแผนอยู่ 4% สายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 21.2 กม. มีความคืบหน้าอยู่ที่ 25%

ผู้ว่ารฟม.กล่าวต่อว่า ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-คูคต ที่จะเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าวก่อน 1 สถานี ขณะนี้ติดตั้งงานระบบเรียบร้อยแล้ว ตามกำหนดจะพยายามเร่งรัดให้เปิดบริการภายในสิ้นปีนี้ เพราะยังมีเรื่องของงานระบบไฟฟ้าที่ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ จากนั้นเปิดสถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม สถานี ม.เกษตรศาสตร์ ภายในปี 2563 และสถานีกรมป่าไม้ สถานีคูคต ภายในปี 2564

ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย – ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.1 กม. ในช่วงพื้นที่ทับซ้อนกับโครงการทางด่วนสายเหนือขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ช่วงวงแหวนตะวันออก-เกษตรฯ เป็นระยะทาง 5.7 กม. ที่มีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เป็นเจ้าของโครงการ เบื้องต้น หารือกันแล้วว่าจะให้ กทพ. รับภาระก่อสร้างในส่วนโครงสร้างร่วมไปก่อน เมื่อ รฟม.ได้ตัวผู้รับสัมปทานแล้ว ก็จะให้มาจ่ายเงินส่วนนี้กลับคืนไปให้ กทพ.ในภายหลัง

ส่วนการออกแบบโครงการยังมีเวลาทำงานอยู่ 6 เดือน เมื่อออกแบบเสร็จแล้วจะต้องเสนอ ครม.เห็นชอบ เพราะตัวฐานรากที่ใช้เป็นโครงสร้างร่วม จะมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งตาม พ.ร.บ. รฟม. 2543 ระบุให้นำโครงการที่มีมูลค่าเกิน 500 ล้านบาท จะต้องเสนอให้ ครม.อนุมัติก่อน

หลังจากนั้นจะจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษารูปแบบ PPP ภายในปีนี้ จะใช้เวลาศึกษาประมาณ 2 ปี คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ประมาณ ก.พ. 2564

 

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

13 มีนาคม 2562