ดีเดย์24ธ.ค.รู้ผล ไฮสปีด3สนามบิน

ดีเดย์24ธ.ค.รู้ผล ไฮสปีด3สนามบิน

รฟท.ล็อกวันประกาศผลไฮสปีด 3 สนามบิน 24 ธ.ค.นี้ เรียก "ซีพี" เจรจาซองพิเศษ คาดสรุป เบื้องต้นปลายสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 ธ.ค.จะสามารถประกาศผลผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อมสามสนามบิน วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ได้ภายหลังเอกชนทั้งสองราย ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ (ซีพี) และพันธมิตร และกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ผ่านคุณสมบัติซองราคาแล้ว โดยขณะนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดยื่นซองพิเศษซึ่งเป็นการเสนอเงื่อนไขเพิ่มเติมคล้ายซองเทคนิคพิเศษเพื่อตัดสินผลแพ้ชนะประมูล ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ รฟท.จะเริ่มเชิญเอกชนที่เสนอราคาต่ำกว่าเข้ามาเจรจาก่อน คือ กลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ฯ หากการเจรจาจบลงด้วยดีไม่มีปัญหาก็จะ คัดเลือกให้เป็นผู้ชนะโครงการทันที แต่หากยังเจรจาไม่จบจะเชิญกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์เข้ามายื่นข้อเสนอต่อไป

ด้าน นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน หรือ CHO กล่าวว่า ได้นำผู้บริหารบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ และกลุ่มผู้บริหารบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง เข้าหารือกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างทบทวนความเหมาะสมและความคุ้มค่าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-มหาชัย เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากชานเมืองเข้ามายังรถไฟฟ้าสายหลักของกรุงเทพฯ ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหารถติดตามนโยบายของรัฐบาล

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นได้เสนอทางเลือกใหม่ให้กับกระทรวงคมนาคมไปทบทวนความเหมาะสมการยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงดังกล่าวและก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ทดแทน โดยทางบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ และประชาชนท้องถิ่นต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดลงทุนโครงการดังกล่าวเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน เพราะเห็นว่าจะเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนในการเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวกรวดเร็วด้วยระบบขนส่งมวลชนที่รัฐบาลมีแผนดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ มีความพร้อมที่จะลงทุนโครงการดังกล่าว เช่นเดียวกับทางบริษัท ซีเมนส์โมบิลิตี้ ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนด้วยกัน หลังจากที่ตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น นอกจากนั้น ยังพร้อมจัดระบบฟีดเดอร์ด้วยรถเมล์โดยสารรูปแบบสมาร์ทบัสทันสมัยเข้าไปให้บริการและเป็นระบบฟีดเดอร์เชื่อมเข้าถึงแต่ละสถานีของรถไฟฟ้ารางเบาในแต่ละพื้นที่ได้อีกด้วย

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงหัวลำโพงมหาชัย มีระยะทาง 38 กิโลเมตร (กม.) มีต้นทุนก่อสร้างเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท/กม. ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแบบก่อสร้าง โดยมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

18 ธันวาคม 2561