เอกชนฟันธงจีนไม่ทิ้งอสังหาไทย

  เอกชนฟันธงจีนไม่ทิ้งอสังหาไทย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดคอนโดมิเนียมในเวลานี้ต้องพึ่งพากำลังซื้อจากทุนต่างชาติ หลังจากกำลังซื้อคนไทยนั้นยังไม่ฟื้นตัว ขณะที่กำลังซื้อจากทุนต่างชาติโดยเฉพาะจีนได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ รวมไปถึงผลตอบแทนการลงทุนไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ทำให้เกิดความกังวลว่าลูกค้ากลุ่มนี้จะทิ้งเงินดาวน์

ศรายุธ เล็กผลิผล หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อพาณิชยกรรม บริษัท ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า กลุ่มลูกค้า ต่างชาติยังน่าเป็นห่วงว่าจะทิ้งเงินดาวน์ โดยเฉพาะชาวจีนนั้นยังมีกำลังซื้อสูง เห็นได้จากการพัฒนาโครงการอาร์ติซาน ย่านรัชดาภิเษก พระราม 9 พัฒนาเป็นคอนโด 4 อาคาร จำนวน 1,337 ยูนิต มูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท สามารถปิดการขายในตลาดต่างชาติได้แล้ว 100% หรือเต็มโควตาต่างชาติที่จะซื้อได้ในสัดส่วน 49% ในเวลานี้จึงให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ซื้อคนไทยเป็นหลัก

นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง บริษัทตัวแทนนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มคนจีนที่เป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่เข้ามาซื้อ ห้องชุดจำนวนมากในไทยนั้น จะไม่ทิ้งเงินดาวน์กันมากอย่างที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลใจ

สำหรับแนวโน้มการโอนโครงการคอนโดย่านกลางเมืองโดยเฉพาะสุขุมวิทในกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะชาวจีน เห็นได้ว่าหากห้องชุดไปขาย 100 ยูนิต จะเห็นต่างชาติที่เป็นกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อแล้วไม่ต้องการโอนประมาณ 10% ซึ่งถือว่าไม่ได้เยอะมาก และจริงๆแล้วเขาก็พร้อมที่จะโอนได้ แต่ว่าถ้าเขาขายก่อนสามารถทำกำไรได้เขาก็ขาย กลุ่มลูกค้าชาวฮ่องกง สิงคโปร์นั้นเขารู้จักตลาดเมืองไทยมาระดับหนึ่งแล้ว คือพร้อมโอนก็โอนได้ ซึ่งคนจีนเข้ามาซื้ออสังหาฯไทยมากที่สุด จึงทำให้มีนักเก็งกำไรระยะสั้นมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้กว่าที่คนจีนจะกลับมาซื้ออสังหาฯในเมืองไทย จากปัจจัยลบเหตุการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและเรือท่องเที่ยวจีนล่มที่ จ.ภูเก็ต นั้นต้องใช้เวลาเพราะเป็นกลุ่มคนที่ขี้ตกใจ มองว่าผลกระทบดังกล่าวเป็นแค่ครึ่งปีแรกไม่ยาว ในแค่ครึ่งปีแรก 2562 และประเมินว่าครึ่งปีหลังปี 2562 ความต้องการซื้อของกลุ่มลูกค้าชาวจีนจะกลับมา

นอกจากนี้ การทำตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าคนจีน กลุ่มเอเย่นต์อสังหาฯ เริ่มออกไปทำตลาดเมืองรองในประเทศจีนมากขึ้น โดยกำลังซื้อของกลุ่มชาวจีนจะซื้อคอนโดในเมืองไทยรูปแบบอัลตราลักซ์ชัวรี่ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเริ่มเห็นของราคาต่ำลงที่เข้ามาซื้อมากขึ้น ราคาต่ำถึง 2 ล้านบาท/ยูนิต

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการอสังหาฯต้องการให้ทำตลาดโครงการคอนโดเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าชาวจีน ย่านเพชรเกษม ใกล้กับรถไฟฟ้าก็จริง ไปเยาวราชได้สะดวกแต่คนจีนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก เนื่องจากคนจีนนิยมอยู่แถวรัชดา พระราม 9 กับสุขุมวิท แต่ถ้าเป็นคนสิงคโปร์ ฮ่องกง ยังมาซื้อสาทรหรือไปฝั่งธนบุรีต้นๆ ยังมีให้เห็น

ขณะเดียวกันตลาดญี่ปุ่นเริ่มสนใจคอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะมีห้างญี่ปุ่น ทาคาชิมายา มาร่วมเปิดสาขาในไอคอนสยาม ทำให้แถวนั้นเริ่มทำตลาดเพื่อเจาะลูกค้าญี่ปุ่น เห็นได้จากมีเอเย่นต์ญี่ปุ่นเข้ามาเจรจา หากเขาได้ผลตอบแทนการลงทุนราว 4-5% ก็พร้อมที่จะซื้อเพื่อการลงทุน

ต้องจับตาดูว่า ตลาดในปีหน้าจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยขยับสูงขึ้น ขณะที่ปัจจัยบวกคือไทยเป็นเมืองที่ต่างชาตินิยมเดินทางมาอยู่อาศัย ขณะที่ราคาอสังหาฯ ยังไม่แพงเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

11 ธันวาคม 2561