บสก.ปลื้มNPAราคาดีดันกำไรพุ่ง

บสก.ปลื้มNPAราคาดีดันกำไรพุ่ง

บสก.ชี้ตลาดบริหารหนี้เอ็นพีแอลคึกคักรับอานิสงก์ รัฐบูมเขตเศรษฐกิจ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ แบงก์รัฐทยอยขายทรัพย์หนีเกณฑ์ IFRS9 ปลื้มผลดำเนินงานทะลุเป้าทั้งยอดเรียกเก็บเงิน รับซื้อและระบายหนี้เอ็นพีเอ

 

นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพ พาณิชย์ จำกัด (มหาชน)หรือ BAM เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงาน 10 เดือนปีนี้ BAM มีกำไรแล้ว 4,500 ล้านบาททะลุเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 4,200 ล้านบาท โดยมาจากรายได้ปรับโครงสร้างหนี้และจำหน่ายทรัพย์สินรอการขาย(เอ็นพีเอ) คิดเป็น 107% ของเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 1.02 หมื่นล้านบาทและขายเอ็นพีเอได้แล้ว 98% ของเป้าที่ตั้งไว้ 6,200 ล้านบาท และยังมียอดรับซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) แล้ว 1.1 หมื่นล้านบาทเกินจากเป้าทั้งปีที่ 8,000 ล้านบาทเศษ

 

"แนวโน้มกำลังซื้อหนี้เอ็นพีแอลยังมีต่อเนื่อง เพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาเกิดการแข่งขันราคาในระบบซึ่งเฉพาะเราเองอยู่ระหว่างเจรจาซื้ออีกประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท ลูกค้ากว่า 3,000 ราย"

 

ทั้งนี้ภาพรวมปีนี้ ทั้งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทยอยขายเอ็นพีแอลเกือบ 7 หมื่นล้านบาททั้งระบบ เนื่องจากมาตรการของรัฐสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษบวกกับธนาคารพาณิชย์เองกังวลต่อมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ (IFRR9) จึงวางแผนล่วงหน้าขายหนี้เอ็นพีแอลออก ประกอบกับแนวคิดการบริการธนาคารไม่ต้องการถือทรัพย์สินประเภทเอ็นพีแอลไว้นานเพราะบางส่วนอาจราคาตกในระยะยาว

 

ดังนั้นแนวโน้มจะเห็นการเร่งขายเอ็นพีแอลที่เป็นหลักประกัน อายุไม่ถึง 1 ปีออกมาขณะเดียวกันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และเขตเศรษฐกิจพิเศษทำให้ความต้องการพื้นที่หรือทำเลสำคัญๆ เป็นที่ต้องการของนักลงทุนรวมถึงทำเลตามเส้นทางรถไฟฟ้าหรือเขตซีบีดีเป็นที่สนใจ

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

22 พฤศจิกายน 2561