ร่มเกล้า-ดินแดงเข้าผังเมืองกทม.ใหม่

ร่มเกล้า-ดินแดงเข้าผังเมืองกทม.ใหม่

การเคหะฯ มีที่ดินแปลงใหญ่มีศักยภาพหลายแปลง แต่ที่จะสร้างมูลค่าสูงอยู่ทำเลร่มเกล้า เนื่องจากใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เชื่อมโยงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่สำคัญที่ดินแปลงนี้มีโฉนด ทำให้ภาคเอกชนจำนวนไม่น้อยสนใจประมูล ไม่เว้นแม้แต่หลานของ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ที่ผ่านมาได้เสนอโครงการเข้าสู่คณะกรรมการนโยบายรัฐร่วมเอกชนลงทุน (พีพีพี) ผู้ว่าการระบุว่า แต่ต้องรอผลของคณะกรรมการชุดนี้ คาดว่าอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยตั้งใจอยากให้ที่ดินผืนนี้พัฒนาเป็นเหมือน "ไมค์คาบาเรต์" เป็นแหล่งช็อปปิ้ง การแสดง ฯลฯสำหรับนักท่องเที่ยว ก่อนขึ้นเครื่องเดินทาง ทำหนังสือเปลี่ยนสีผัง

แต่เนื่องจากผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพียงแค่ ย.2 หรือ พัฒนาได้ 1.5 เท่าจากที่ดิน100-200 ไร่ ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย พัฒนาเฉพาะแนวราบ ทำให้มีมูลค่าเพียง 5,000 ล้านบาท และไม่สามารถพัฒนาเป็นตึกสูงคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ได้ ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมาจึงทำหนังสือไปที่สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร ขอปรับสีผังแปลงที่ดินร่มเกล้า จากประเภท ย.2 สร้างได้ 1.5 เท่า ของแปลงที่ดิน เป็นพื้นที่สีส้ม ย.7 เอฟเออาร์ 5 สัดส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดินสร้างได้ 5 เท่า จะมีมูลค่าถึง 3 หมื่นล้านบาท ใจจริงอยากขอปรับเป็นพื้นที่สีแดง ย.10 เอื้อต่อการพัฒนาเชิงพาณิชย์ แต่ดูเหมือน กทม.จะไม่ให้เข้าแผนพัฒนาผังเมือง

แต่ทั้งนี้หากกรณีสำนักผังเมืองกทม.ไม่ปรับตามที่เสนอ การเคหะฯต้องปรับรูปแบบใหม่ คือ พัฒนารูปแบบ "บิสิเนสแพลนบิลดิ้ง" มาตรการตามผังเมืองกทม.ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 ซึ่งจะได้ค่าเอฟเออาร์เพิ่มอีก 1.5 เท่ากับที่ดินแปลงนี้ มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท ทำให้อนาคตที่ดินผืนนี้พัฒนาหลากหลายรูปแบบ ไม่เฉพาะที่อยู่อาศัยแนวราบ แต่กลับพัฒนาตึกสูง ห้างสรรพสินค้าได้ หากลงทุนสาธารณูปโภคเข้าแปลงที่ดิน นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์จากมาตรการโอนสิทธิ์บนอากาศ จากพื้นที่อนุรักษ์ที่ไม่สามารถสร้างอาคารสูงได้ ลุยเมืองดินแดง

ขณะเดียวกันยังเตรียมพัฒนาเมืองดินแดงเป็นรูปแบบมิกซ์ยูส บนที่ดินเช่าของกรมธนารักษ์ รองรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไปที่ต้องการเข้าอยู่ในโครงการฟื้นฟูเมืองดินแดง โดยโครงการระยะที่ 3-4 รูปแบบพีพีพีให้เอกชนร่วมลงทุนจะเริ่มได้ ปี 2564 -2565 ซึ่งจะเป็นเมืองใหญ่ไม่ต่างจากเซี่ยงไฮ้ ขณะนี้อยู่ระหว่างหาบริษัทรับเหมาทุบอาคาร เชื่อมส่วนทำเลลำลูกกากว่า 500 ไร่ อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ปทุมธานีที่ผ่านมามีการประมูลแล้วแต่ต้องยกเลิกไป เนื่องจากเอกสารไม่ครบ

ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะฯจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ภายใต้ชื่อ "โครงการบ้านเคหะกตัญญูคลองหลวง 1" เพื่อรองรับปริมาณของกลุ่มผู้สูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี และเป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลในด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยแก่ประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อันเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัย เสริมสร้างความเสมอภาคและโอกาสในการรับบริการโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ครม.เห็นชอบการจัดทำโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุการเคหะฯได้เสนอโครงการบ้านเคหะกตัญญู (คลองหลวง 1) จำนวน 192 หน่วย วงเงินลงทุนรวม 417.139 ล้านบาท อยู่ใกล้สถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ดรีมเวิลด์ โรงพยาบาล สถานศึกษา เป็นต้น และประมาณเดือนธันวาคม 2561 การเคหะแห่งชาติจะเปิดให้ประชาชนที่สนใจได้จองโครงการ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการประกาศหาผู้รับจ้างก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือนมีนาคม 2562 และเข้าอยู่อาศัยได้ภายในปี 2563

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

1 พฤศจิกายน 2561