แบงก์คุมปล่อยกู้เบรกอสังหา1-3ล.

แบงก์คุมปล่อยกู้เบรกอสังหา1-3ล.

ยูลิงค์เผยคอนโด 1-3 ล้าน เห็นสัญญาณชะลอตัว ขณะที่อาคารพาณิชย์ซัพพลายเหลือต้องเปลี่ยนการใช้ประโยชน์ปรับเป็นห้องเช่าแทน

น.ส.สุชารัตน์ แก้วประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูลิงค์ เอเจนซี่ เปิดเผยว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์มีการชะลอตัวลงในบางกลุ่มโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับราคา 1-3 ล้านบาท ทั้งในกรุงเทพฯ รวมไปถึงเมืองท่องเที่ยวอย่างศรีราชาและพัทยา เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่ คนกลุ่มนี้แม้จะไม่ใช่กลุ่มที่เป็นหนี้เสียแต่มีหนี้สินครัวเรือนค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ ในส่วนของเมืองท่องเที่ยวพบว่าประเภทอาคารพาณิชย์ระดับราคา 3-4 ล้านบาท มีอุปทานเหลืออยู่มากในบางทำเล เช่น ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ไม่ใช่โซนหน้านิคมอุตสาหกรรม เพราะไม่ตอบโจทย์ในพื้นที่ทำให้ต้องมีการปรับการใช้ประโยชน์อาคารเป็นห้องเช่าแทน ขณะที่โครงการแนวราบมีการปล่อยเช่าระยะยาว 30 ปี กลุ่มชาวต่างชาติมากขึ้น

อย่างไรก็ดี อสังหาฯ ในประเทศไทยยังเป็นที่ต้องการของนักลงทุนทั้งคนไทยและต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนและไต้หวัน เนื่องจากมีผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าสูงและมูลค่าสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอันเป็นผลมาจากราคาที่ดินที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

น.ส.สุชารัตน์ กล่าวว่า บริษัทเป็นทั้งที่ปรึกษาและรับบริหารการขายโดยเน้นขายทั้งโครงการผ่านเครือข่ายจะไม่ผูกขาดเพียงรายเดียว เพื่อให้สามารถปิดการขายได้เร็วซึ่งจะไม่มีการการันตีหากพบว่าโครงการนั้นไม่สามารถทำผลตอบแทนได้จริง ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ซื้อลงทุนทั้งอยู่เองและปล่อยเช่า ส่วนต่างชาติถือครองสัดส่วน 49% ตามกฎหมาย แต่ตัวแทนที่ซื้อยกล็อตต้องมีการจดทะเบียนบริษัทในไทยเป็นเวลา 2 ปี

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากเลือกตั้งในปี 2562  ตลาดอสังหาฯ มีแนวโน้มเติบโตได้มากเพราะนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

29 ตุลาคม 2561