ธปท.สรุปเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้าน

ธปท.สรุปเกณฑ์คุมสินเชื่อบ้าน

ธปท. เตรียมสรุปมาตรการปรับปรุงเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ ปรับเพิ่มวงเงินดาวน์ก่อนขอสินเชื่อบ้านหลังแรกราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท และการกู้ที่อยู่อาศัยสัญญาที่ 2 ขึ้นไปเป็น 20% ของหลักประกัน

นางวจีทิพย์ พงษ์เพ็ชร ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ธปท. เปิดรับฟังความคิดเห็นมาตรการปรับปรุงเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ตั้งแต่วันที่ 4-22 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ให้ข้อเสนอแนะเข้ามาจำนวนมาก ซึ่ง ธปท. จะนำมาประกอบการพิจารณาก่อนจะกำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ตามเกณฑ์ใหม่จะปรับเพิ่มวงเงินดาวน์ที่ประชาชนต้องวางก่อนขอสินเชื่อในกรณีการขอสินเชื่อบ้านหลังแรกราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท และการกู้ที่อยู่อาศัยตั้งแต่สัญญาที่ 2 ขึ้นไปเป็น 20% ของหลักประกัน โดยให้ลดมูลค่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ทำให้ปล่อยสินเชื่อได้สูงสุดไม่เกิน 80% ของหลักประกัน นอกจากนั้นกรณีที่มีการปล่อยสินเชื่ออื่นเพิ่มเติมโดยใช้หลักประกันเป็นบ้านหลังเดียวกัน (Top-up) ให้นับรวมเป็นวงเงินกู้เดียวกันที่ใช้คำนวณ LTV ด้วย

ธปท. ขอย้ำว่าสถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันต่างจากช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 และมาตรการที่จะปรับปรุงเป็นมาตรการในเชิงป้องกันเท่านั้น เพื่อยกระดับมาตรฐานการพิจารณาสินเชื่อสถาบันการเงิน และเน้นสร้างวินัยให้มีการออมบางส่วนก่อนกู้ รวมทั้งป้องกันการเก็งกำไรและความต้องการซื้อเทียม

เกณฑ์ใหม่นี้จะใช้บังคับเฉพาะกรณีการผ่อนที่อยู่อาศัย 2 หลังขึ้นไปพร้อมๆกัน จะไม่กระทบกรณีที่ผ่อนหลังที่ 1 ครบจำนวนแล้วและจะกู้เงินเพื่อซื้อหลังที่ 2 โดยจะไม่กระทบการซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อยที่ซื้อบ้านหลังแรก เนื่องจากใช้บังคับเฉพาะที่อยู่อาศัยที่ราคาเกิน 10 ล้านบาท และจะไม่กระทบผู้กู้ก่อนเกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการของ ธปท. เนื่องจากสถานการณ์ในตลาดอสังหาฯขณะนี้ แม้ยังไม่ใช่ภาวะฟองสบู่และไม่มีจำนวนที่อยู่อาศัยเกินกว่าความต้องการซื้อ แต่ตัวเลขที่ออกมาชี้ให้เห็นว่าหากไม่ป้องกันไว้ก่อนอาจเกิดภาวะฟองสบู่ในอนาคตได้หากไม่ระมัดระวัง การออมส่วนหนึ่งก่อนกู้ถือเป็นหลักการที่ถูกต้องในการซื้อที่อยู่อาศัย เพราะการซื้อบ้านมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกมาก

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

25 ตุลาคม 2561