บูม3ทำเลทองใหม่

บูม3ทำเลทองใหม่

ผังเมืองปี'62เปลี่ยนโฉมฝั่งธนบุรี-เกษตรนวมินทร์-ลาดพร้าวราคาพุ่งรับรถไฟฟ้า

กูรูอสังหาฯ ชี้ปรับสีผังเมือง กทม.ใหม่เปิด 3 ทำเลทองใหม่ตลิ่งชัน เกษตร-นวมินทร์ ลาดพร้าว สีผังเปลี่ยนใช้ประโยชน์มากขึ้น

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ผังเมืองรวมกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ที่คาดว่าจะบังคับใช้ในปลายปี 2562 นั้น จะทำให้หลายโซน พื้นที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นจุดตัดของสถานีรถไฟฟ้า 2 สาย นอกจากนี้อีก 3 ทำเล ได้แก่ เกษตร-นวมินทร์ ลาดพร้าว และตลิ่งชัน ซึ่งจะมีการเปลี่ยนสีผังให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้มากขึ้น

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้เกิดการพัฒนาด้านอสังหาฯ ในหลายรูปแบบเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาที่ดินก็จะปรับขึ้น เช่นกัน โดยเฉลี่ยราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าเมื่อ โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จจะเพิ่มขึ้น 15% ต่อปี ส่งผลให้ราคาบ้านปรับขึ้นตามเฉลี่ยไม่เกิน 10% อย่างไรก็ดีสิ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้เมืองกระชับและใช้ที่ดินอย่างคุ้มค่าคือ การ ส่งเสริมการพัฒนารอบสถานีรถไฟฟ้า โดยเห็นว่าควรกำหนดในรัศมี 1 กม. แต่มีเงื่อนไข พร้อมเปิดทางให้สามารถพัฒนาในซอยต่างๆ รอบสถานี

ด้าน นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ผังเมืองรวม กทม.ฉบับใหม่จะทำให้มีสถานีที่เป็นจุดตัดรถไฟฟ้าอยู่ประมาณ 50 สถานี ซึ่งจะมีพื้นที่ที่รองรับการพัฒนาได้มากขึ้น แต่ควรขีดกรอบการใช้ประโยชน์ ขณะที่ที่ดินในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) ควรเพิ่มการใช้ประโยชน์ของที่ดินตามถนนสายรอง หรือตามซอยต่างๆ ให้มากขึ้น เพราะราคาที่ดินยังไม่สูงมากเมื่อเทียบกับราคาที่ดินบนถนนสายหลักที่ปัจจุบันราคาสูงมาก เช่น สายสุขุมวิท ที่ราคาเกิน 2 ล้านบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ส่วนถนนสายรองหรือตามซอยราคาแค่ 2-5 แสนบาท/ตร.ว. หากปลดล็อกการใช้ประโยชน์ที่ดินพื้นที่เหล่านี้จะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถแข่งขันได้มากขึ้น ทำให้ตลาดไม่เกิดการผูกขาดแค่ผู้ประกอบการรายใหญ่ และอาจจะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับราคาที่ถูกลงที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ด้านราคาบ้านและราคาที่ดินหากมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินนั้นภายใน 1-4 ปี จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นปีละมากกว่า 10% แน่นอน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

24 กันยายน 2561