เอกชนแห่ยื่นผุดสมาร์ทซิตี้ รอเคาะแพกเกจหนุนเร็วๆนี้

เอกชนแห่ยื่นผุดสมาร์ทซิตี้ รอเคาะแพกเกจหนุนเร็วๆนี้

"คณิศ" เผยเอกชนยื่นขอพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) พื้นที่ใหม่หลายรายแต่ต้องรอแพกเกจส่งเสริมใหม่ที่ รมช.คมนาคมอยู่ระหว่างพิจารณา ลั่นกรณีซีพีขอใช้พื้นที่พัฒนาเมืองใหม่เป็นพื้นที่ของซีพีเองไม่เกี่ยวกับพื้นที่ธนารักษ์ ปลื้มฮิตาชิผุด Lumada Southeast Asia ปักธงในไทยศูนย์แรกนอกญี่ปุ่น

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(ลกพอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนแสดงความสนใจยื่นขอพัฒนาเมืองอัจฉริยะ(Smart City) ซึ่งเป็นพื้นที่ใหม่หลายรายซึ่ง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะได้มอบหมายให้นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมเป็นผู้จัดทำกรอบการพัฒนาและสิทธิประโยชน์การลงทุนในส่วนของพื้นที่เอกชน คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

"เมืองอัจฉริยะส่วนของเมืองเก่าที่จะพัฒนาไปสู่สมาร์ทซิตี้ เช่น ภูเก็ต แหลมฉบัง ฯลฯส่วนนี้ท่านประจินดูแลก็มีความก้าวหน้าแล้วแต่ของเอกชนที่เป็นที่พื้นใหม่ยังไม่มีการอนุมัติเพราะต้องรอกรอบแผนการดำเนินงานหรือแพกเกจที่จะปรับใหม่ก่อน โดยเอกชนที่เสนอมาก็มีพื้นที่ที่ศรีราชา และพื้นที่ของอมตะ เป็นต้น" นายคณิศ กล่าว

สำหรับกรณีกระแสข่าวที่บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี เซ็นสัญญาเช่าที่ดินที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ ใน อ.บางน้ำเปรี้ยว จำนวน 4,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทหารเรือใช้ เพื่อเตรียมพัฒนาเมืองใหม่นั้นยืนยันว่าการขอใช้พื้นกับกรมธนารักษ์นั้นจะขอใช้ในส่วนที่จำเป็นเช่น สนามบิน ท่าเรือ ฯลฯ แต่กรณีของซีพีจะต้องเป็นพื้นที่ของซีพีเองเท่านั้นเพราะเป็นเรื่องเอกชน

นายคณิศกล่าวว่า ขณะนี้การลงทุนภาพรวมในพื้นที่อีอีซียังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องและนักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยสูงสุดไม่ได้มีความกังวลต่อการเมืองไทยแต่อย่างใดเพราะมองในเรื่องของนโยบายที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องมากกว่า และล่าสุดทางบริษัท ฮิตาชิ ได้เปิด Lumada Center Southeast Asia ที่จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านอินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง (IoT) ในนิคมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี ซึ่งถือเป็นศูนย์แรกที่อยู่นอกประเทศญี่ปุ่น

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

20 กันยายน 2561