รถไฟฟ้าดันอสังหา โซนสะพานใหม่คึก

รถไฟฟ้าดันอสังหา โซนสะพานใหม่คึก

พลัส ชี้อานิสงส์รถไฟฟ้าสายสีเขียว ดันอสังหาฯ โซนสะพานใหม่คึก ราคาคอนโด-ผลตอบแทนค่าเช่าพุ่ง

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า จากการสำรวจพบว่าปัจจุบันมีอุปสงค์โครงการคอนโดมิเนียมบริเวณสะพานใหม่เป็นจำนวนมาก ราคาขายเฉลี่ยราว 7.2 หมื่น-1.1 แสนบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ซึ่งในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (2557-2560) พบว่ามียอดขายเฉลี่ยที่ 84% ต่อปี ขณะที่ความต้องการที่เป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงเพิ่มขึ้นราว 6% ต่อปี

ทั้งนี้ ด้วยงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่คืบหน้ากว่า 70% กำหนดเปิดให้บริการราวปี 2563 ส่งผลให้ ทำเลดังกล่าวเป็นที่สนใจของผู้ประกอบ การอสังหาฯ รายใหญ่เริ่มเข้าสู่พื้นที่มากขึ้น

สำหรับราคาคอนโดในพื้นที่สะพานใหม่ปัจจุบันเฉลี่ยที่ 7.9 หมื่นบาท/ตร.ม. เพิ่มขึ้น 22% ต่อปี ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาส่วนของราคาโครงการใหม่พบว่ามีราคาอยู่ที่ 8.5 หมื่น-1.1 แสนบาท/ตร.ม. เติบโตเฉลี่ย 6.5% ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา คาดว่าราคาจะปรับเพิ่มขึ้นตามความคืบหน้าของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว จึงถือเป็นโอกาสของผู้ซื้อและนักลงทุนในช่วงที่ราคายังปรับขึ้นไม่สูงมาก ซึ่งทำเลนี้ถือว่าเหมาะสำหรับนักลงทุนปล่อยเช่า เนื่องจากอัตราค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 5-7% ต่อปี เทียบกับราคาขายปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ทำเลที่ได้รับความสนใจ คือโดยรอบสถานีสายหยุด ซึ่ง เริ่มมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามา พัฒนาโครงการ เพราะราคาที่ดิน ถือว่าไม่สูงมากเมื่อเทียบกับที่ดินใน ทำเลอื่น โดยราคาที่ดินทำเลสะพานใหม่ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยราว 8% ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2556-2560) ราคาที่ดินโตขึ้น 37% ขณะที่โครงการบริเวณนี้จะถูกจำกัดความสูงของอาคารเนื่องจากอยู่ใกล้กับรัศมีการบิน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

6 กันยายน 2561