ต่างชาติแห่ซื้อบิ๊กล็อตห้องชุด ล่าสุดทาบ ซีพีเอ็นฯ 200ห้องแต่เมินขาย ธปท.ขอตัวเลขนำเงินเข้าดูข้อมูลเชิงลึก

ต่างชาติแห่ซื้อบิ๊กล็อตห้องชุด ล่าสุดทาบ ซีพีเอ็นฯ 200ห้องแต่เมินขาย ธปท.ขอตัวเลขนำเงินเข้าดูข้อมูลเชิงลึก

'ซีพีเอ็นฯ'เผยโบรกเกอร์ต่างชาติขอซื้อยกล็อตคอนโดเพิ่มต่อเนื่อง หวังขายต่อนักลงทุนจีน ล่าสุดขอซื้อ 200 ยูนิตแต่ไม่ขาย เหตุ ขั้นตอนการโอนยุ่งยาก ด้านศูนย์ข้อมูลเผยประสาน ธปท.ขอข้อมูลนำเงินต่างประเทศเข้าซื้ออสังหาฯในไทย เพื่อดูว่าตัวเลขสอดคล้องกับยอดโอนหรือไม่

ร.อ.กรี เดชชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายพัฒนาโครงการพิเศษ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (ซีพีเอ็น) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากโบรกเกอร์ชาวสิงคโปร์ขอซื้อคอนโดมิเนียมในโครงการ "ฟีล พหลโยธิน 34" ซึ่งอยู่ใกล้สถานีเสนานิคม แบบยกล็อต ประมาณ 200 ยูนิต จากจำนวนที่เปิดขายทั้งหมด 358 ยูนิต แต่ไม่ได้ขายให้เนื่องจากเห็นว่ามากเกินไปและสามารถขายคนไทยได้ อีกทั้งมองว่าการขายยกล็อตจะมีปัญหาตอนที่โอน เนื่องจากมีขั้นตอนการดำเนินการที่แตกต่างจากลูกค้าที่เป็นคนไทย เช่น จะต้องมีการโชว์ตัว ต้องมีหนังสือรับรองจากสถานทูต รวมทั้งสถาบันการเงินก็จะต้องออกหนังสือรับรองด้วย

ร.อ.กรีกล่าวว่า สำหรับโครงการ "ฟีล พหลโยธิน 34" มีมูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท หรือ 1.3-1.5 แสนบาทต่อตารางเมตร โดยเตรียมเปิด พรีเซล ในวันที่ 8-9 กันยายน ณ สำนักงานขายเซ็นทรัลลาดพร้าว ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นการเปิดตัวโครงการแรกในปีนี้ โดยช่วงที่เหลือของปีนี้จะเปิดอีก 2 โครงการ คือคอนโดมิเนียม 1 โครงการ และโครงการบ้านหรูอีก 1 โครงการ ซึ่งนับเป็นโครงการแนวราบโครงการแรกของกลุ่มซีพีเอ็น โดยรวมแล้ว ปีนี้เปิดใหม่ 3 โครงการ มูลค่าประมาณ 4,500 ล้านบาท

ทำเลแยกเกษตร-เสนานิคม เป็นทำเล น้องใหม่เหมาะกับการอยู่อาศัยและพักผ่อนหย่อนใจ โครงการ "ฟีล พหลโยธิน 34" ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีเสนานิคมเพียง 1 ก้าว และยังใกล้กับศูนย์การค้า มหาวิทยาลัย อาคารสำนักงาน ร้านอาหาร และตลาดนัดกลางคืน อีกทั้งยังเป็นทำเลติดแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่คาดว่าจะเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2563 ซึ่งเชื่อมต่อสะดวกสู่สถานีหมอชิต และสถานีอื่นๆ ใจกลางเมือง ที่ยังคงได้รับความสนใจจากผู้เช่าอยู่อาศัยและนักลงทุนเป็นอย่างดี" ร.อ.กรีกล่าว และว่า ทั้งนี้ ปีนี้คาดว่าบริษัทจะมียอดโอนประมาณ 3,000 ล้านบาท และปัจจุบันมียอดขาย 2,300 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปียอดขายจะเติบโตประมาณ 15% ซึ่งปีหน้าก็จะโตในระดับเดียวกัน

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังประสานความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอตัวเลขที่นักลงทุนต่างชาตินำเงินสกุลต่างประเทศเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งแจ้งวัตถุประสงค์ว่าจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในแต่ละปีมีมากน้อยแค่ไหน เนื่องจากเห็นว่าที่ผ่านมาเริ่มมีต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์แบบยกล็อตมากขึ้น ซึ่งทางศูนย์ข้อมูลจะนำตัวเลขดังกล่าวไปเก็บข้อมูลการซื้อขายหรือโอนอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติ ว่ามีความสอดคล้องกับวงเงินที่นำเข้ามาหรือไม่ คาดว่าอีกสักระยะน่าจะมีข้อมูลที่น่าสนใจออกมา

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

31 สิงหาคม 2561