บูมโซนพุทธมณฑล เมืองอยู่อาศัยใหม่เชื่อมมหาชัย-นครปฐมรับรถไฟฟ้า

บูมโซนพุทธมณฑล เมืองอยู่อาศัยใหม่เชื่อมมหาชัย-นครปฐมรับรถไฟฟ้า

เปิดทำเลทองอยู่อาศัยโซนใหม่ "พุทธมณฑลศาลายา" รับต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4-สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายาพร้อมทางยกระดับบรมราชชนนี มีลุ้นเปลี่ยนสีผังเมือง ปลุกเศรษฐกิจเชื่อมสมุทรสาคร-นครปฐมบ้านเดี่ยว คอนโดฯแคมปัสรอบม.มหิดลพรึบ

การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันยังคึกคักรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) คาดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งอนุมัติต้นปีหน้าประเมินว่า จะเป็นอีกทำเลที่น่าจับตา

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแนวโน้มการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยในโซนพุทธมณฑลและศาลายาที่รฟม.และร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างการเร่งผลักดันรถไฟฟ้า 2 สายทางและกรมทางหลวงมีแผนก่อสร้างทางยกระดับบรมราชชนนีส่วนต่อขยายไปถึงแยกสามพราน จังหวัดนครปฐมว่า ในส่วนพื้นที่นี้ยังติดข้อจำกัดตามกฎของพุทธมณฑลและปัจจัยด้านผังเมืองนับว่ายังเป็นข้อจำกัดในพื้นที่โซนเพชรเกษม-พุทธมณฑลที่เป็นสีเขียว ที่ดินประเภทเกษตรกรรมก.4 ก.5 แยกพุทธสาครพื้นที่สีส้ม ประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง ย.5 และสีเหลืองที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย ย.3 ย.4 ส่วนโซนศาลายาที่อยู่ในเขตนครปฐมผังเมืองหมดอายุสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้มากกว่า

โดยส่วนใหญ่จะกำหนดให้สร้างได้เฉพาะบ้านเดี่ยวสูงไม่เกิน 6 เมตร ทาวน์เฮาส์และอาคารพาณิชย์ยังติดข้อจำกัดความสูง ส่วนโซนมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายาถือได้ว่ามีศักยภาพสูงมาก ตรงกันข้ามกับโซนเพชร เกษมและแยกพุทธสาครที่พัฒนาได้ค่อนข้างมีข้อจำกัด กำลังซื้อยังมีน้อย อีกทั้งส่วนใหญ่ยังทำงานในพื้นที่ ไม่ได้เดินทางเข้าเมืองมากนัก ตลาดส่วนใหญ่ระดับล่างกำลังซื้อน้อยประชากรส่วนใหญ่เป็นประชากรแฝง ตลาดบ้านเช่าจึงมีมากกว่า นั่นคืออพาร์ตเมนต์ยังได้รับความนิยม

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวถึงจุดเด่นของโซนพุทธมณฑล-ศาลายา ว่า หาก รฟม.เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ความเจริญในพื้นที่ดังกล่าวได้รับอานิสงส์ตามมาแน่ๆ ดังนั้นราคาขายบ้านจึงมีแนวโน้มเพิ่มตาม เช่นเดียวกับราคาที่ดิน แต่ยังมั่นใจว่าจะสามารถนำไปพัฒนาโครงการได้โดยไม่ติดข้อจำกัดด้านราคาที่ดิน

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหลักสอง-พุทธมณฑลสาย 4 ในส่วนการประมูลโครงการนี้นั้นเบื้องต้นขอรอดูส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคเปิดให้บริการเต็มที่ก่อนว่า ประชาชนจะใช้บริการมากน้อยอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันพบว่าคนในพื้นที่ส่วนใหญ่จะทำงานในโซนเพชรเกษม อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ พุทธมณฑล ศาลายา มากกว่าจะเดินทางเข้ามาทำงานโซนในเมืองกรุงเทพฯ นั่นเอง

ปัจจุบัน พบว่าคนในพ่นที่จะทำงานโซนเพชรเกษม อ้อมน้อย อ้อมใหญ่ พุทธมณฑล ศาลายา มากกว่าจะเดํนทางเข้ามาทำงานโซนในเมือง

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ

30 สิงหาคม 2561