ลูกค้าปรับพฤติกรรมซื้อคอนโดฯ แม้ต้องการบ้านเดี่ยวแต่งบจำกัด

ลูกค้าปรับพฤติกรรมซื้อคอนโดฯ แม้ต้องการบ้านเดี่ยวแต่งบจำกัด

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในฐานะผู้จัดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี 2018 ระหว่างวันที่ 16-19 สิงหาคม ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาหลายปีและปัจจุบันยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจน มีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นการจับจ่ายใช้ สอยเงินก้อนใหญ่ สะท้อนได้จากผลสำรวจผู้บริโภคพบว่าแม้ส่วนใหญ่จะต้องการบ้านเดี่ยว มากที่สุด แต่กำหนดงบประมาณในการซื้อเพียง 1-3 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮาส์ เป็นหลัก

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังสะท้อนความคาดหวังของผู้บริโภค ในการได้รับส่วนลดและโปรโมชันเป็นอย่างมากด้วย โดยบอกว่าแม้จะไม่ได้วางแผนสำหรับการซื้อในช่วงงาน แต่หากมีโปรโมชันที่ถูกใจก็อาจตัดสินใจได้ทันที ซึ่งมีตัวเลขถึง 38% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

"ยอดขายรวมและผู้เข้าชมงานปีนี้ลดลงประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน NPA หรือสินทรัพย์ของสถาบันการเงินยอดขายลดลง เนื่องจากลักษณะทรัพย์สินที่เหลืออยู่อาจจะไม่ตรงกับความต้องการ ส่วนยอดจองสินเชื่อที่อยู่อาศัยลดลงเล็กน้อย โดยปีนี้ธนาคารรัฐ 2 แห่งเน้นดำเนินกิจกรรม ของตัวเองตามนโยบายรัฐบาลเท่านั้น"

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน กล่าวว่า ปีนี้บริษัทใหญ่ที่มีพื้นที่ขายขนาดใหญ่ยังคงสามารถสร้างยอดขายได้มากเป็นอันดับหนึ่ง และในระยะหลังๆ จะเห็นตัวแทนขายอสังหาฯ หรือเอเยนต์มาร่วมออกงานมากขึ้น บริษัทเหล่านี้จะมีสินค้าจากหลายๆ โครงการ แต่ส่วนใหญ่เป็นคอนโดฯ

สำหรับบริษัทอสังหาฯที่เข้าร่วมงานที่มียอดขายมากที่สุด ได้แก่ บจ.พระยาพาณิชย์ พร็อพเพอร์ตี้, บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้, บจ.กานดา พร็อพเพอร์ตี้, บจ. ออพติโม พร็อพเพอร์ตี้ และ บมจ.เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นต้น

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

24 สิงหาคม 2561