กองทุนอสังหาฯยังฮอต ทางเลือกลงทุนภาวะตลาดหุ้นผันผวน

กองทุนอสังหาฯยังฮอต ทางเลือกลงทุนภาวะตลาดหุ้นผันผวน

บลจ.วรรณฯ โชว์ปันผลกองทุนอสังหาริมทรัพย์ 4 กองทุน และ 1 กองทรัสต์ อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 5-6% แนะลงทุนเป็นทางเลือกในภาวะตลาดหุ้นยังมีความผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศที่ยังไม่ชัดเจน ด้านบลจ.ไทยพาณิชย์ ส่ง SCBPIN ลุยตลาดไทย-สิงคโปร์

เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวดีมาตั้งแต่ต้นปี กำลังได้รับแรงกดดันจากดัชนีเงินเฟ้อสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นและการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) รวมไปถึงความกังวลด้านสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับประเทศคู่ค้าอื่นๆ โดยเฉพาะจีน เป็นปัจจัยกดดันต่อการลงทุนในครึ่งแรกของปี 2561 โดยจะเห็นว่า ราคาสินทรัพย์ต่างๆมีความผันผวนสูงขึ้นและแนวโน้มครึ่งปีหลังยังคงผันผวนต่อเนื่อง

ดังนั้นการลงทุนที่สามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนเป็นบวกได้โดยไม่ขึ้นกับภาวะตลาดและมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่ไม่อิงกับภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักลงทุน การหันไปลงทุนในกองทุนทางเลือก กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) จึงเป็นที่นิยมในสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าลงทุนในตราสารหนี้ แต่ก็ไม่ผันผวนเท่ากับการลงทุนในตราสารทุน

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนวรรณจำกัด(บลจ.วรรณฯ)เปิดเผยว่า บริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่ม Property Fund & REITs โดยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลยังคงอยู่ในระดับที่ดีในภาวะที่ตลาดหุ้นผันผวนจากหลายปัจจัยทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนและเงินทุนที่ไหลออกจากตลาดหุ้น Emerging Markets

ทั้งนี้ในส่วนของบลจ.วรรณฯ มีมติจ่ายปันผลของผลดำเนินงานระหว่าง วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 2 กองทุนคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มิลเลียนแนร์(MIPF) 0.5500 บาทต่อหน่วย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยแลนด์โฮสพิตี้(TLHPF) 0.3650 บาทต่อหน่วย และจ่ายปันผลกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์จากผลการดำเนินงานวันที่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2 กองทุนคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์บางกอก (BKKCP) 0.2000 บาทต่อหน่วย และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไทยอินดัสเตรียล 1(TIF1) 0.1340 บาทต่อหน่วย และยังจ่ายประโยชน์ตอบแทนของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แกรนด์ โฮสพิทาลิตี้(GAHREIT) 0.3000 บาทต่อหน่วย

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ฯ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 14-20 สิงหาคมบริษัทได้เสนอขายกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ อินฟราสตรัคเจอร์ เฟล็กซิเบิ้ล (SCBPIN) เพื่อลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ REIT และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่จดทะเบียนทั้งในและต่างประเทศ โดยเบื้องต้นลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไทยและสิงคโปร์ เพราะมีอัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความผันผวน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
23 สิงหาคม 2561