แนะโอกาสทองธุรกิจอสังหาในกัมพูชา

แนะโอกาสทองธุรกิจอสังหาในกัมพูชา

นางจันทิรา ยิมเรวัตวิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญได้รายงานถึงสถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในกัมพูชา โดยพบว่า มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจกัมพูชาทำให้มีการดึงดูดนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่นสิงคโปร์ และไทย ให้เข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยทั้งการเข้าไปลงทุนในโครงการด้านคมนาคมและการก่อสร้าง และเข้าไปทำธุรกิจด้านการออกแบบสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพราะกัมพูชายังขาดแคลนบุคลากรด้านนี้รวมถึงผู้ประกอบการไทยยังมีโอกาสส่งออกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ด้วย

 

"อย่างไรก็ตาม ในการเข้าไปลงทุนผู้ประกอบการไทยต้องศึกษากฎหมายของกัมพูชาให้ดี เพราะแม้จะเปิดกว้างรับการลงทุนจากต่างชาติ แต่กฎหมายหลายฉบับยังไม่ชัดเจนมากนัก จึงควรศึกษารายละเอียดให้ถ่องแท้และศึกษาข้อมูลพื้นฐานด้านต่างๆก่อนตัดสินใจลงทุน"

 

ส่วนในด้านการส่งออกขอให้พิจารณาหาคู่ค้าและเจาะเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนที่เข้าไปลงทุนด้านการก่อสร้างในกัมพูชา เพื่อที่จะได้ดำเนินการไปได้พร้อมๆกันและสามารถเข้าร่วมกับกรมฯในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในกัมพูชา ซึ่งจะมีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่กรมฯ หรือสอบถามสายด่วน โทร.1169 หรือติดต่อสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญได้โดยตรง

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

14 สิงหาคม 2561