อสังหาครึ่งปีหลังรุ่ง อานิสงส์เศรษฐกิจขาขึ้น

อสังหาครึ่งปีหลังรุ่ง อานิสงส์เศรษฐกิจขาขึ้น

อสังหาคึกครึ่งปีหลัง กูรูอสังหาฯ ฟันธง ตลาดครึ่งปีหลังฟื้นตัวชัดได้แรงหนุนลงทุนภาครัฐ ฟากดอกเบี้ยบ้านขยับขึ้นน้อยไม่กระทบกำลังซื้อ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่ง ปีหลังยังได้อานิสงส์จากปัจจัยบวกทางเศรษฐกิจ การเดินหน้าโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของภาครัฐ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่ขยับขึ้น แต่เป็นการขึ้นเพียงเล็กน้อยเชื่อว่าจะไม่ส่งผล กระทบกับกำลังซื้อกับกำลังซื้อโดยเฉพาะระดับกลางขึ้นบน

เกษรา ธัญญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจส่งสัญญาณที่ดีขึ้น จะเห็นได้ว่า ตัวเลขจีดีพีเศรษฐกิจสูงกว่า 4% ไม่ได้เห็นการเติบโตสูงเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว ขณะที่เทรนด์ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุนั้นมีมากขึ้น ซึ่งผู้สูงอายุ 60 ปีนั้นเริ่มมีความคุ้นชินในการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม

ขณะที่แนวทางการพัฒนาคอนโดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จะเห็นโครงการรูปแบบร่วมทุนกับต่างชาติมากขึ้น โดยบริษัทมีโครงการร่วมทุนกับบริษัท ฮันคิว ญี่ปุ่น คิดเป็นมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท ต่อไปการพัฒนาโครงการคอนโดนั้นจะหวังพึ่งกำลังซื้อเฉพาะลูกค้าคนไทยแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ ทุนต่างชาติและกำลังซื้อต่างชาติเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการเดินทางไปต่างประเทศหลายรอบ โดยเฉพาะฮ่องกงเพื่อดูรูปแบบ ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อผ่านตัวแทนขาย และจะซื้อทันทีโดยไม่ต้องเดินทางมาดูสินค้าจริง ขณะที่การขายคอนโดในเมืองจีนนั้นลูกค้าจีนจะต้องบินมาดูสินค้าในเมืองไทยก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

ภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย คาดการณ์ว่า ในปีนี้จะมีคอนโดเปิดขายใหม่ในกรุงเทพฯ ทั้งปีประมาณ 5.5 หมื่นยูนิต ใกล้เคียงกับเมื่อปี 2560 ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา มีจำนวน 8,511 ยูนิต ราคาขายคอนโดใหม่ปรับขึ้นต่อเนื่องประมาณ 10-20% ต่อปี พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเป็นทำเลใหม่ที่ผู้ประกอบการเลือกเปิดโครงการใหม่

ขณะที่ตลาดคอนโดต่างจังหวัดนั้นยังคงชะลอตัวต่อเนื่องยกเว้น จ.ภูเก็ต โดยมีเพียง 3,536 ยูนิต ที่เปิดขายใหม่ในพัทยาในครึ่งปีแรก 2561 เพราะว่า ผู้ประกอบการหลายรายพยายามขายยูนิตที่สร้างแล้วก่อน ส่วนหัวหิน ชะอำ และปราณบุรี ยูนิตเหลือขายยังมีจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการ ด้านที่อยู่อาศัย เขาใหญ่เป็นตลาดเฉพาะของกลุ่มผู้ซื้อชาวไทยในช่วงวัยกลางคนที่ร่ำรวยเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของตลาดและซื้อไว้เป็นบ้านพักตากอากาศ

พบว่าคนจีนเป็นกลุ่มผู้ซื้อใหม่ใน จ.เชียงใหม่ และมีแนวโน้มมากขึ้นต่อเนื่อง ที่สำคัญพบว่ามีโครงการคอนโดใน จ.ภูเก็ต มีถึง 68 โครงการ ที่มีการขายแบบการันตีผลตอบแทนการเช่าจากจำนวนโครงการที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด

สำหรับตลาดอาคารสำนักงาน ค่าเช่าปรับขึ้นต่อเนื่อง ผู้เช่ายังคงต้องการเช่าพื้นที่ใหม่หรือขยายพื้นที่เช่าเพิ่มเติมต่อเนื่อง ค่าเช่าและอัตราการเช่ายังคงปรับเพิ่มขึ้นทั้งในพื้นที่ซีบีดีศูนย์กลางธุรกิจและพื้นที่อื่นๆ อัตราการเช่าของอาคารเกรดเอและบีมีมากกว่า 90% โดยค่าเช่าเกรดเอในซีบีดีมีมากกว่า 950 บาท/ตร.ม./เดือน ส่วนราคาที่ดินที่สูงขึ้นทำให้อาคารสำนักงานใหม่อยู่นอกพื้นที่ซีบีดี โดยในซีบีดีจะมีเฉพาะบนที่ดินที่เป็นสัญญาเช่าระยะยาวหรือลิสต์โฮลด์ เส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ในอนาคตมีอาคารสำนักงานใหม่เตรียมเปิดให้บริการ ปัจจุบันอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ มีประมาณ 8.618 ล้าน ตร.ม.

ด้านพื้นที่ค้าปลีกในกรุงเทพฯ และพื้นที่รอบอุปทานยังขยายตัวต่อเนื่อง ปัจจุบันพื้นที่ค้าปลีกรวมมีจำนวนกว่า 7.9 ล้าน ตร.ม. โดยศูนย์การค้าเป็น รูปแบบโครงการค้าปลีกครองสัดส่วนมากที่สุด ร้านค้าหรือแบรนด์ต่างชาติยังคงหาโอกาสเข้ามาเปิดสาขาในไทย

นอกจากนี้ ค่าเช่าพื้นที่ในโครงการค้าปลีกแต่ละประเภทและทำเลมีราคาที่แตกต่างกัน โดยร้านสะดวกซื้อหรือ ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดเล็กกลายเป็นรูปแบบ ที่มีการแข่งขันมากขึ้น ทั้งนี้โครงการค้าปลีกเป็นการลงทุนระยะยาว ดังนั้นอุปทานจะยังขยายตัวต่อเนื่อง

ตลาดโรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่ในกรุงเทพฯ ในช่วงครึ่งปีแรก 2561 อยู่ที่ประมาณ 10,992 ห้อง และอีกประมาณ 1,269 ห้อง ที่มีกำหนดสร้างเสร็จใน ครึ่งปีหลังปีนี้ประมาณ 76% ของ จำนวนห้องพักโรงแรมระดับดังกล่าว จะตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมระดับ ลักซ์ชัวรี่ของกรุงเทพฯ ในครึ่งปีแรกปีนี้ อยู่ที่ 76%

สรุปแล้ว ภาพรวมตลาดอาคารสำนักงานและแนวโน้มในครึ่งปีหลังปี 2561 นั้นตลาดคอนโดยังขยายตัวในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่มากขึ้น ตลาดคอนโดต่างจังหวัดยังไม่กลับมาร้อนแรงแบบในอดีต ตลาดอาคารสำนักงานยังมีความต้องการพื้นที่เช่าต่อเนื่องค่าเช่าและอัตราการเช่าอาคารสำนักงานจะปรับขึ้นต่อเนื่องปีละ 3-5% อุปทานในตลาดพื้นที่ค้าปลีกยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ศูนย์การค้าในเมืองใหญ่จับกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติและกลุ่มผู้ซื้อระดับบนมากขึ้น ขณะที่ภาพรวมตลาดท่องเที่ยวในประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่โรงแรมระดับลักซ์ชัวรี่กลับยังไม่สามารถปรับค่าเช่าห้องพักได้มากนัก

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

8 สิงหาคม 2561