ขยายสะพานตากสินปีหน้า

ขยายสะพานตากสินปีหน้า

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการขยายรางวิ่งรถไฟฟ้าที่สถานีสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินและปรับปรุงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินวงเงิน 1.1 พันล้านว่า ล่าสุดบริษัทได้ออกแบบก่อสร้างขยายรางวิ่งและปรับปรุงสะพานเพื่อแก้ไขปัญหาคอขวดของรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีลมบริเวณดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยและส่งมอบให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) พิจารณาแล้วซึ่งเรื่องนี้บริษัทได้รับแจ้งจากสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้บริษัทจัดทำการศึกษาแผนลดผลกระทบจากโครงการดังกล่าวเสนอให้ทาง สผ. พิจารณา

 

ทั้งนี้ หากแบบการก่อสร้างและแผนศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้รับความเห็นชอบ ทช.และ สผ. บริษัทจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทันทีในปี 62 และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปีคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 64 โดยในส่วนงบประมาณการก่อสร้างนั้นทางบีทีเอสพร้อมจะดำเนินการไปก่อนและจะเจรจากับกรุงเทพมหานครในภายหลัง ทั้งนี้ระหว่างรอการขยายสะพานตากสินจะนำรถขบวนใหม่มาวิ่งเพิ่มในรถไฟฟ้าสายสีลมเพื่อเพิ่มความถี่ให้มากขึ้น

 

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการดำเนินการขยายรางรถไฟดังกล่าวจำเป็นต้องเจาะช่องผิวจราจรบนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชด้านในกว้าง 1.80 เมตรยาวประมาณ 10 เมตร จำนวน 6 ช่อง และเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ทางบนสะพานจึงจำเป็นต้องสร้างพื้นสะพานทดแทนกว้าง 1.80  เมตร  เป็นระยะทางประมาณ 230  เมตร  เพื่อให้เพียงพอต่อระยะเบี่ยงแนวทางวิ่งของรถยนต์บนสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งเบื้องต้นได้ตกลงกับกรุงเทพมหานครที่จะดำเนินการก่อสร้างพื้นสะพานทดแทนด้านนอกของสะพานทั้งสองฝั่งให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะดำเนินการขยายช่องทางวิ่งรถไฟฟ้าเป็นทางวิ่งคู่พร้อมชานชาลาของรถไฟฟ้า

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

7 สิงหาคม 2561